Thường trực Đảng uỷ phường Hà Nam nghe UBND phường báo cáo về công tác giải quyết đơn thư
Sáng ngày 17/9/2025, Thường trực Đảng uỷ phường Hà Nam nghe UBND phường báo cáo về công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phường. Đồng chí Đỗ Hoàng Hải – Tỉnh uỷ viên – Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND phường chủ trì hội nghị.
Về dự có đồng chí Vũ Thị Minh Phượng – Phó Bí thư thường trực Đảng uỷ; đồng chí Trịnh Minh Đức – Phó Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch UBND phường; các đồng chí trong Thường trực Đảng uỷ, lãnh đạo UBND, đại diện lãnh đạo các phòng, ban, ngành có liên quan, các đồng chí là lãnh đạo và chuyên viên phụ trách công tác tiếp dân của Văn phòng HĐND – UBND phường.

Phường Hà Nam là phường mới được thành lập khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp theo Nghị quyết số 1674/NQ-UBTVQH15, ngày 16/6/2025 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã của tỉnh Ninh Bình, có hiệu lực tự 01/7/2025. Sau khi bộ máy chính quyền địa phương 2 cấp đi vào hoạt động, UBND phường đã ban hành các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo về công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh trên địa bàn phường. Đồng thời xây dựng và ban hành lịch phân công lãnh đạo trực tiếp tiếp công dân và niêm yết công khai để nhân dân biết. Trụ sở tiếp công dân được trang bị đầy đủ các điều kiện về cơ sở, vật chất phục vụ công tác tiếp công dân. Các nội quy, Quy chế tiếp công dân được niêm yết công khai tại trụ sở tiếp dân.


Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn phường đã được các cấp uỷ đảng và chính quyền quan tâm, chú trọng. UBND phường đã tổ chức các hội nghị rà soát để giải quyết dứt điểm các vụ phức tạp, kéo dài, đông người đảm bảo ổn định tình hình địa phương. Chủ tịch UBND phường đã duy trì nghiêm việc tiếp công dân định kỳ vào các ngày 10, ngày 20 hàng tháng và thứ 5 hàng tuần; thường xuyên đôn đốc giải quyết các đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Công tác phối hợp giữa các ngành, các cơ quan có liên quan trong việc tổ chức tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo luôn được lãnh đạo phường quan tâm chỉ đạo. Đặc biệt đối với các vụ việc phức tạp, UBND phường tổ chức hội nghị xin ý kiến các Sở, ngành của Tỉnh để tạo thống nhất, hiệu quả trong giải quyết, do đó trên địa bàn phường hiện nay các vụ việc nổi cộm, phức tạp đã giảm dần. Theo kết quả báo cáo, tính từ ngày 01/07/2025 đến nay, toàn phường đã tổ chức tiếp 124 lượt (định kỳ 64 lượt, thường xuyên 60 lượt) = 221 người. Nội dung tiếp công dân đa dạng, trên nhiều lĩnh vực, trong đó tập trung chủ yếu là kiến nghị liên quan đến lĩnh vực đất đai (đề nghị cấp GCNQSD đất, đòi tiêu chuẩn đất nông nghiệp được giao chia trước đây), công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, công tác quản lý trật tự xây dựng… Nhìn chung, nội dung kiến nghị của công dân đều là những vụ việc cũ, đã phát sinh trước đó nhưng không hoặc chưa có cơ sở giải quyết do vướng mắc về cơ chế hoặc đòi hỏi không chính đáng của người dân. Phường cũng đã tiếp nhận 122 đơn thư, tố cáo, 111 vụ việc (đều thuộc thẩm quyền), trong đó: tố cáo: 02 đơn; Khiếu nại: 06 đơn, KNPA: 114 đơn. Kết quả số vụ việc đã giải quyết: 38/111 vụ việc; Số vụ việc đang giải quyết: 73 vụ việc. Quá trình giải quyết đơn thư được thực hiện đúng trình tự, thủ tục, đảm bảo khách quan. Trong quá trình giải quyết đã kịp thời phát hiện, chỉ đạo xử lý, khắc phục thiếu sót, tồn tại trong công tác quản lý, góp phần ổn định tình hình và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước tại địa phương.


Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung trao đổi, thảo luận làm rõ những kết quả đã đạt được, chỉ ra những tồn tại hạn chế và đề xuất các giải pháp để công tác tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của nhân dân trong thời gian tới đảm bảo kịp thời, hiệu quả…



Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Đỗ Hoàng Hải – Tỉnh uỷ viên – Bí thư Đảng uỷ - Chủ tịch HĐND phường cũng yêu cầu: Các phòng, ban, ngành và cán bộ phục trách chuyên môn tiếp thu đầy đủ các ý kiến phát biểu, chỉ đạo của lãnh đạo Đảng uỷ, UBND phường và các đại biểu để bổ sung vào báo cáo và triển khai thực hiện; tăng cường công tác phối hợp giữa ngành chuyên môn với các đơn vị có liên quan giải quyết tốt các vấn đề đơn thư, khiếu nại, tố cáo của công dân; tìm hiểu, nắm chắc các sự việc, vụ việc, phân loại đơn thư đảm bảo khoa học, theo từng lĩnh vực; chủ động nghiên cứu, tìm hiểu rõ cơ chế chính sách, thủ tục hành chính để giải quyết các vấn đề kịp thời, đúng quy định của pháp luật…/.
T/h: Anh Đào – Xuân Hoà